ปัญหา จุดซ่อนเร้นคุณผู้หญิง ภัยเงียบที่ไม่ควรละเลย

Last updated: 21 ส.ค. 2567  |  57 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหา จุดซ่อนเร้นคุณผู้หญิง ภัยเงียบที่ไม่ควรละเลย

     จากสถิติของปัญหาสุขภาพของผู้หญิงไทยที่พบบ่อย คือ ช่องคลอดอักเสบ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ โดย 3 อันดับ เชื้อที่พบบ่อย ได้แก่ เชื้อแบคทีเรียการ์ดเนอเรลล่าวาจินาลิส (40-50%), เชื้อรา (20-25%), เชื้อพยาธิทริโคโมแนส (15-20%) การติดเชื้ออาจไม่มีอาการอักเสบรุนแรง แต่มักพบปัญหาเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ ผู้หญิงกว่า 75% จะติดเชื้อราในช่องคลอดอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต ซึ่งอาการส่วนใหญ่ที่มักพบคือ ตกขาวผิดปกติ สีและกลิ่นเปลี่ยนไป อาจมีเลือดปน มีอาการคัน ปัสสาวะแสบขัด หรืออาจรู้สึกเจ็บปวด เป็นต้น

เรามาสังเกตอาการ และวิธีการป้องกัน เพราะตกขาว ไม่ได้มีแค่สีขาว ตกขาวสีไหน บอกอะไรบ้าง ?
มาดูกันเลย !!

เฉดสีของตกขาว มีดังนี้

เฉดสีแดง : เลือดในช่วงที่มีประจำเดือน โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นทุก 28 วัน หรืออยู่ในช่วง 21-35 วัน และจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน แต่หากมีเลือดออกในช่วงอื่นนอกเหนือจากช่วงที่มีประจำเดือน ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป

เฉดสีขาว : ตั้งแต่สีขาวจนถึงสีเหลืองอ่อน ลักษณะเช่นนี้จะถือเป็นตกขาวปกติที่พบได้ทั่วไป แต่หากมีอาการผิดปกติ เช่น มีกลิ่น คัน ลักษณะนี้อาจเกิดจากการติดเชื้อราได้

เฉดสีเหลืองเขียว : ลักษณะสีเหลืองเข้ม เหลืองเขียว จนถึงเขียว เป็นความผิดปกติที่อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ดังนั้นจึงควรไปพบแพทย์ โดยเฉพาะในผู้ที่มีตกขาวเหนียวเป็นก้อนหรือมีกลิ่มร่วมด้วย

เฉดสีใส : ตกขาวปกติส่วนใหญ่จะมีลักษณะเช่นนี้ คือ ใสหรือค่อนข้างขาว ลื่น ลักษณะคล้ายไข่ขาว

เฉดสีเทา : ตกขาวสีเทาเป็นลักษณะเด่นของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด โดยอาจมีอาการแสดงอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มีกลิ่น คัน ระคายเคือง หรือมีอาการแดงบริเวณรอบๆ ช่องคลอด หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบไปพบแพทย์ทันที


ตกขาวผิดปกติกับการติดเชื้อในช่องคลอด ?


ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่มีการติดเชื้อในช่องคลอด มักแสดงอาการผ่านทางลักษณะของตกขาว อาการคัน และกลิ่น โดย 3 โรคหลักที่เกี่ยวข้องกับตกขาวผิดปกติ ได้แก่

(1) การติดเชื้อราในช่องคลอด (VULVOVAGINAL CANDIDIASIS)

ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ CANDIDA ALBICANS แต่บางรายอาจเกิดจากเชื้อราชนิดอื่นได้ ปัจจัยที่อาจส่งผลให้เกิดการติดเชื้อราในช่องคลอด ได้แก่ โรคเบาหวาน การใช้ยาปฎิชีวนะเป็นเวลานาน การมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้นหรือได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนจากภายนอก (เช่น การใช้ยาคุมกำเนิด ภาวะตั้งครรภ์) ภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ (เช่น การติดเชื้อเอชไอวี การได้รับยาสเตียรอยด์เป็นเวลานาน)

(2) การติดเชื้อแบคทีเรีย (BACTERIAL VAGINOSIS)

เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดีมีการเจริญเติบโตเพิ่มจำนวนจนมากกว่าเชื้อแบคทีเรียประจำถิ่น ทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้น มักสัมพันธ์กับการมีคู่นอนหลายคน การสวนล้างช่องคลอด การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย และการขาดแบคทีเรียแลคโตบาซิลลัสในช่องคลอด

(3) การติดเชื้อทริโคโมแนส (TRICHOMONIASIS)

เกิดจากเชื้อโปรโตซัว TRICHOMONAS VAGINALIS (TV) ที่มักติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์

        
        จากงานวิจัย: Effect of Lactobacillus rhamnosus and Lactobacillus acidophilus on bacterial vaginal pathogen  ได้ทำการทดลองถึงสรรพคุณของโพรไบโอติกสองสายพันธุ์ที่มีฤทธิ์ในการต่อต้านจุลชีพหรือแบคทีเรียในช่องคลอดได้แก่ สายพันธุ์ Lactobacillus rhamnosus HN001 และ Lactobacillus acidophilus La-14

ผลการทดลองพบว่า Lactobacillus rhamnosus HN001 และ Lactobacillus acidophilus La-14 สามารถรักษาการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดได้ โดยสามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียจากการฟักตัวและเจริญเติบโตได้ 100%




ซึ่งในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร BioSyn มีพรีไบโอติก + โพรไบโอติก ทั้งหมด 15 สายพันธุ์ และได้คัดสรรสายพันธุ์จุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้หญิง ดังนี้

   กลุ่ม  Lactobacillus
                                                                                                 
แล็กโทบาซิลลัส รามโนซัส (Lactobacillus rhamnosus)

ประโยชน์ : มีประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อในช่องคลอด และทางเดินปัสสาวะ

แล็กโทบาซิลลัส แอซิโดฟิลัส (Lactobacillus acidophilus)

ประโยชน์ : ป้องกันและลดอาการท้องร่วง ช่วยลดอาการลำไส้แปรปรวน และยังป้องกันการติดเชื้อในช่องคลอดและระบบทางเดินอาหาร ช่วยในการชะลอวัยอีกด้วย

   กลุ่ม Bifidobacterium
                 
บิฟิโดแบคทีเรียม แล็กทิส (Bifidobacterium lactis)

ประโยชน์ : เพิ่มภูมิคุ้มกัน ส่งเสริมการทำงานของเชื้อประจำถิ่นในช่องคลอด และช่วยการทำงานของเซลล์บุผิวในช่องคลอดให้แข็งแรงขึ้น
                 


BioSyn
1 แคปซูล มีจำนวนเซลล์ของโพรไบโอติกรวมไม่ต่ำกว่ำ 20,000 ล้านตัว ผลิตภายใต้นวัตกรรม SYNTEK™ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ได้รับรองจากสถาบันวิจัยระดับโลก

   วิธีการทาน : แนะนำให้สำหรับผู้มีปัญหาดังกล่าว ทานตอนเช้า 1 แคปซูล ก่อนมื้ออาหาร 30 นาที และทาน 1 แคปซูล ก่อนนอน พร้อมดื่มน้ำเปล่าตาม 1-2 แก้ว

เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา จึงจำเป็นต้องเติมจุลินทรีย์ดีๆเข้าร่างกายในทุกวัน

“BioSyn กินแล้วดี จุลินทรีย์ถึงลำไส้

   ช้อปออนไลน์ได้เลยที่ :

Inbox : m.me/BioSynThailand

Shopee: BioSyn Official : https://shopee.co.th/biosyn_official

Lazada: BioSyn Thailand : https://bit.ly/3SXeQpz

Line Shopping : https://shop.line.me/@biosyn


เรียบเรียงข้อมูลโดย : BioSyn Thailand
ขอขอบคุณข้อมูล : งานวิจัย: Effect of Lactobacillus rhamnosus and Lactobacillus acidophilus on bacterial vaginal pathogen
ที่ตีพิมพ์ใน: วารสาร International Journal of Immunopathology and Pharmacology ปี 2017

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้