การทำงานของ FOS พรีโบไอติก ร่วมกับโพรไบโอติก สำคัญอย่างไร ?

Last updated: 26 ก.ย. 2567  |  89 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การทำงานของ FOS พรีโบไอติก ร่วมกับโพรไบโอติก สำคัญอย่างไร ?

    หลายๆ คนคงจะทราบกันว่าพรีไบโอติก คือ สิ่งไม่มีชีวิตซึ่งร่างกายไม่สามารถย่อยและดูดซึมได้ แต่จะสามารถถูกย่อยสลายโดยจุลินทรีย์โพรไบโอติก หรือที่เข้าใจกันง่ายๆ พรีไบโอติก  ก็คือ อาหารของโพรไบโอติกนั่นเอง ซึ่งพรีไบโอติกเองก็มีหลายสายพันธุ์ แต่วันนี้ ทีม BioSyn ได้นำข้อมูลการทำงานร่วมกันของ พรีไบโอติก อย่างสายพันธุ์ FOS (Fructooligosaccharides) กับโพรไบไอติกว่ามีความสำคัญอย่างไร มาฝากกันค่ะ

    การทำงานร่วมกันของ FOS (Fructooligosaccharides) พรีไบโอติกและโพรไบโอติกมีความสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพลำไส้และระบบย่อยอาหาร โดยมีประโยชน์หลายประการที่เสริมกัน และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 
FOS (Fructooligosaccharides) คืออะไร?

FOS เป็นพรีไบโอติกประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดที่ไม่ถูกย่อยโดยเอนไซม์ในระบบย่อยอาหารของมนุษย์ แต่จะถูกหมักโดยจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดกรดไขมันสายสั้น (Short-chain fatty acids, SCFAs) ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

 
โพรไบโอติกคืออะไร?

โพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิตซึ่งเมื่อบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยส่วนใหญ่เป็นแบคทีเรียในกลุ่ม Lactobacillus และ Bifidobacterium

 
การทำงานร่วมกันของ FOS และโพรไบโอติก


1. การเสริมสร้างการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์

   - FOS: ทำหน้าที่เป็นแหล่งอาหารสำหรับจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ เช่น Bifidobacteria และ Lactobacilli ซึ่งช่วยให้จุลินทรีย์เหล่านี้เจริญเติบโตและเพิ่มจำนวนได้ดีขึ้น

   - โพรไบโอติก: เมื่อมีการบริโภคโพรไบโอติกพร้อมกับ FOS จะช่วยให้โพรไบโอติกมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและมีอาหารที่เพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 
2. การปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้

   - การทำงานร่วมกันของ FOS และโพรไบโอติกช่วยให้สมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ดีขึ้น โดยช่วยลดจำนวนจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายและเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์

 
3. การผลิตกรดไขมันสายสั้น (SCFAs)

   - FOS เมื่อถูกหมักโดยจุลินทรีย์ในลำไส้จะผลิต SCFAs เช่น อะซิติก แอซิด, โพรพิโอนิก แอซิด, และบิวทิริก แอซิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพลำไส้ เช่น ช่วยเสริมสร้างเซลล์เยื่อบุลำไส้และลดการอักเสบ


4. การเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

   - โพรไบโอติกและ SCFAs ที่ผลิตจาก FOS ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยการกระตุ้นการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกันและเพิ่มการผลิตสารเคมีที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อ


5. การปรับปรุงการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหาร

   - การทำงานร่วมกันของ FOS และโพรไบโอติกช่วยเสริมการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหาร โดยการปรับปรุงการเคลื่อนไหวของลำไส้และเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุ

 
6. การลดความเสี่ยงของโรคทางเดินอาหาร

   - การเสริมสร้างสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ช่วยลดความเสี่ยงของโรคทางเดินอาหาร เช่น โรคลำไส้อักเสบ (IBD) และโรคลำไส้แปรปรวน (IBS)


       การทำงานร่วมกันของ FOS พรีไบโอติกและโพรไบโอติกมีความสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาพลำไส้และระบบย่อยอาหาร โดยช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ ผลิตกรดไขมันสายสั้น เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ปรับปรุงการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหาร และลดความเสี่ยงของโรคทางเดินอาหาร การบริโภคอาหารที่มีทั้ง FOS และโพรไบโอติกสามารถช่วยเสริมสร้างสุขภาพโดยรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        โดย BioSyn 1 แคปซูล มีจำนวนเซลล์ของโพรไบโอติกรวมไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านตัว ประกอบด้วยโพรไบโอติก 15 สายพันธุ์ และพรีไบโอติก ได้แก่ FOS ผลิตภายใต้นวัตกรรม SYNTEX ซึ่งเป็นนวัตกรรมการผลิตโพรไบโอติกสำหรับใช้ในทางการแพทย์ ที่ได้รับรองจากสถาบันวิจัยระดับโลก ทำให้ไนจุลินทรีย์คงทนต่อกรดและด่าง ส่งตรงถึงลำไส้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นสารจากธรรมชาติ ผ่านการรับรองความปลอดภัย

 
  ช้อปออนไลน์ได้เลยที่ :

Inbox : m.me/BioSynThailand

Shopee: BioSyn Official : https://shopee.co.th/biosyn_official

Lazada: BioSyn Thailand : https://bit.ly/3SXeQpz

Line Shopping : https://shop.line.me/@biosyn

เรียบเรียงข้อมูลโดย : BioSyn Thailand

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้